Hướng dẫn cách chăm sóc bé 2 tuần tuổi

Khi bé 2 tuần tuổi, hầu như các bà mẹ bắt đầu thấy bớt căng thẳng do họ cảm nhận hụt hẫng khi không còn cảm giác mong chờ hồi hộp như trong thời gian mang thai nữa. Bé cần được cho bú theo nhu cầu, thường xuyên từ 8-12 lần trong 24 giờ. Hãy đảm bảo bé có giấc ngủ đủ và yên tĩnh. Thay tã thường xuyên và giữ da bé sạch sẽ để tránh hăm tã. Hãy tạo ra một môi trường an toàn, thoáng khí và ấm cúng cho bé. Hãy tận hưởng thời gian tương tác với bé bằng cách nói chuyện, hát hò hoặc mát-xa nhẹ nhàng. Yêu thương và chăm sóc bé là chìa khóa để bé phát triển và trưởng thành một cách khỏe mạnh.

Hướng dẫn cách chăm sóc bé 2 tuần tuổi

Khi bé 2 tuần tuổi, hầu như các bà mẹ bắt đầu thấy bớt căng thẳng do họ cảm nhận hụt hẫng khi không còn cảm giác mong chờ hồi hộp như trong thời gian mang thai nữa và ở tuần thứ 2 này thì tầm nhìn bé vẫn còn hạn chế chưa nhìn được , nếu muốn con nhìn rõ mặt ba mẹ thì bồng con thật gần để nhìn nhé lúc này bé sẽ nhìn được rõ hơn 

Âm thanh của bé 2 tuần tuổi

Ở độ 2 tuần tuổi, bé trở nên gần gũi hơn. Bạn dần dần quen với âm thanh, giọng nói của bé, nết ăn ngủ của bé. Mỗi ngày, cơ thể bé dần dần tự điều chỉnh hoàn thiện và phù hợp với môi trường sống mới khi ra khỏi bụng mẹ. Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa bé 2 tuần tuổi không cần phụ thuộc vào bạn để được đáp ứng nhu cầu hằng ngày.

Cho bé 2 tuần tuổi uống sữa

Nếu bạn cho bé 2 tuần tuổi bú sữa mẹ, bạn sẽ cảm thấy có chút bất tiện. Nếu nói cho con bú không gây đau đớn là không đúng sự thật. Ngay cả khi bé nằm đúng tư thế, núm vú nhạy cảm vẫn cần vài tuần để làm quen. Và mỗi khi cho bé bú, bạn cũng cần tập làm quen với cảm giác không thoải mái khi phải kéo đầu vú cho vừa miệng bé.

Nói chung, việc đầu vú bị trầy, đau và khó chịu đều do sai tư thế cho bú. Bạn cần phải điều chỉnh ngay lập tức để tránh tổn thương.

Tránh việc ép bé vào lịch bú theo giờ giấc trong giai đoạn này, thay vào đó, bạn chỉ cần cho bé bú khi bé cần và khi bé nhìn có vẻ đói.

Hãy liên lạc các bác sĩ sản khoa khi bạn có thắc mắc về tư thế cho bú hoặc các vấn đề liên quan đến việc cho bú. 

Giấc ngủ của bé 2 tuần tuổi

Bé 2 tuần tuổi vẫn sẽ tiếp tục ngủ suốt ngày lẫn đêm ngay cả khi đang bú. Mỗi ngày các bé có vài lần hoàn toàn tỉnh táo và linh hoạt. Việc bé khóc không có lý do cũng sẽ làm bạn lo lắng. Dĩ nhiên các bà mẹ sẽ phải dỗ dành bé nín khóc, những cách nào là tốt nhất? Hãy thử ẵm bé đi lại trong phòng, đu đưa, nựng nịu, kiểm tra tã, quấn lại khăn, hoặc thậm chí tắm bé bằng nước ấm cũng là những các hiệu quả để vỗ về bé.

Nơi an toàn nhất để cho bé 2 tuần tuổi ngủ là chiếc giường cũi hoặc xe đẩy có mui đặt cạnh giường bạn. Dù sao đi nữa, bạn sẽ cần đặt bé gần bạn để đảm bảo bé luôn trong tầm nhìn và dễ dàng chăm sóc bé. Khác với cách ngủ yên tĩnh, bé có thể gây ồn ào trong lúc ngủ. Đừng lo lắng khi bé có những tiếng lầm bầm, rên rỉ, thút thít, khụt khịt và xoay chuyển.

Hành vi của bé 2 tuần tuổi

Bé 2 tuần tuổi sử dụng năng lượng nhiều trong việc bú sữa. Đối với những bé sinh non, bệnh vàng da sơ sinh, sinh thiếu ký hoặc sinh đẻ có sự can thiệp, bé sẽ ngủ nhiều hơn bình thường và bạn phải đánh thức bé để cho bú. Bạn có thể chỉ cần nhẹ nhàng cởi bớt lớp khăn tã lót để đánh thức bé dậy cho bú.

Ở tuần thứ 2 này ba mẹ có thể nhìn con âu yếm mỉm cười và trò chuyện với con yêu , ở tuần này con yêu bắt đầu hình thành và phát triển các phản xạ tự nhiên một cách nhanh chóng , các cơ bắp của bé bắt đầu rèn luyện bằng cách phản xạ như nắm tay , mút tay , chớp mắt và tìm kiếm vú mẹ 

Một vài bé sẽ rất linh lợi và phản ứng nhanh nhạy hơn vì ở mỗi cá thể phát triển hành vi và cá tính khác nhau.  Bạn có thể thấy cá tính của bé rõ rệt ngay từ lúc mới sinh.

Chắc chắn bạn sẽ tự so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa mình và bé. Dĩ nhiên sẽ có một số lượng gen di truyền về một số đặc điểm của bạn mà bé thừa hưởng, nhưng không có nghĩa bé sẽ hoàn toàn giống bạn sau này. 

Thay tã cho bé 2 tuần tuổi

Trong số những hoạt động chăm sóc bé trong ngày, thay tã là việc lặp đi lặp lại thường xuyên nhất. Hãy luôn đảm bảo làn da non nớt của bé được nâng niu. Khi thay tã, bạn nên chuẩn bị một nơi thật tiện dụng, có sẵn đồ dùng trong tầm với của mình và dễ vệ sinh. Sử dụng tã dán sơ sinh để chăm sóc tốt nhất, nhờ thiết kế chống tràn giúp mẹ đỡ vất vả hơn. Sắp xếp lại một cách khoa học việc bỏ tã đã sử dụng để giúp bạn hạn chế việc đi lại thùng rác chục lần trong ngày. Khi giặt ủi khăn tã cho bé, bạn không được khuân vác nặng vì những dây chằng ở vùng lưng và xương chậu vẫn còn yếu sau khi sinh, dễ gây tổn thương vùng cơ bắp. 

Chăm sóc vùng rốn cho bé 2 tuần tuổi

Vào thời điểm này, cuống rốn của bé đã được rụng. Trong vùng rốn trẻ sơ sinh sẽ còn dính lại một chút xíu da khô, phần còn lại của cuống rốn. Hãy để thông thoáng vùng rốn để mau khô. Bạn cũng đừng lo khi thấy vết máu nhỏ trên tã của bé. Chỉ cần vệ sinh cẩn thận và làm khô bằng cây tăm bông gòn sau khi tắm bé là được.

Vệ sinh cho bé 2 tuần tuổi

Tắm cho bé 2 tuần tuổi cũng là công việc đòi hỏi tập trung cao độ nhưng đây là lúc bạn và bé có thời gian gần gũi với nhau hơn. Người cha có thể sẽ thích thay bạn làm công việc này để bạn có thời gian rảnh tay nghỉ ngơi hoặc làm việc khác. Bạn không cần phải đứng gần đó chỉ đạo hoặc giám sát dù bạn biết mình có thể làm tốt hơn. Nếu bạn thích tắm chung với bé, đó cũng là ý hay. Hãy nhớ rằng bé sẽ rất dễ bị tuột tay và cẩn thận khi ẵm bé bước vô ra nơi có nước dễ trơn trượt.

Một cách an toàn khác là bạn nên nhờ người khác ẵm bé vào khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng trong phòng tắm và sau khi tắm xong, người đó sẽ giúp bạn ẵm bé ra ngoài.

Giữ thói quen rửa tay sau khi thay tã cho bé. Không nhất thiết phải sử dụng nước khử trùng, điều quan trọng là bạn rửa tay bằng xà bông, xả nước thật sạch và lau khô. Đặt kem dưỡng da tay gần đó để bạn luôn nhớ để sử dụng giúp da tay không bị khô làm ảnh hưởng tới da bé